Ngày đăng: 05:55:50 15-02-2015 -- Lượt xem: 12585.
Kích cỡ chữ: Giảm - Tăng

Giải thoát bắt đầu từ cái nhìn

Giải thoát bắt đầu từ cái nhìnBắt đầu từ cái nhìn trên lộ trình giải thoát, chúng ta cần suy nghĩ về dẫn dụ sau: Nước mặn, nước ngọt có chung một bản chất là thể lỏng. Phiền não, An lạc đều xuất hiện từ nội tâm. Giải thoát, Ràng buộc tùy vào cái nhìn của chúng ta, hay nói cách khác, đó là thái độ tâm của chúng ta với hoàn cảnh.

Cùng chuyên mục:
>>
Bạn có tin vào tái sanh ?
>> Hãy giữ cho tâm hồn luôn thanh tịnh
>> Phật tại do Tâm, do Tâm mà thành Phật

--------
HỎI: 
Kính Thầy, tôi không hiểu câu: "Tự do là ung dung trong ràng buộc'' là thế nào? Hai chữ "ràng buộc" ở đây có phải là Nghiệp duyên hay nói theo cách khác là Định mệnh đã an bày cho mỗi một con người? Nhưng ở trong tư thế " ràng buộc " thì làm sao có được sự " tự do " và bằng cách nào để chúng sinh "thoát" ra khỏi sự "ràng buộc" này?!
Xin cảm niệm Thầy. A Di Đà Phật.

ĐÁP:
Thưa Đạo hữu- Phật giáo không tin vào thuyết Định mệnh hay cái gọi là ''số mệnh an bày" mà chính là Nghiệp Duyên, là sự vô minh, chấp thủ ràng buộc lấy tâm hồn con người chúng ta.
Nếu thực sự có Số Mệnh, nghĩa là có một thế lực ngoại tại an bày, sắp đặt chúng ta, vậy thì sự tu hành giải thoát trở nên vô nghĩa, vì có tu gì chăng nữa thì vĩnh kiếp cũng không thay đổi được gì.
- Nước biển thì mặn, nước sông thì ngọt nhưng có chung một bản chất đó là nước, là thể lỏng.
Phiền não là khổ đau, Bồ Đề là giác ngộ nhưng cũng đều xuất hiện từ nội tâm. Bùn thì hôi hám, sen thì thơm tho, nhưng sen lại vươn lên từ bùn. (No mud, no lotus) Cùng thế ấy, sự giải thoát (tự do) được "mọc lên'' từ trong sự ràng buộc của thế gian, cũng giống như sen được mọc lên từ bùn vậy!

Có hai người bị giam vào tù, một người chỉ thấy bốn bức tường xám ngắt giam hãm đời mình, còn người kia thì nhìn qua song sắt trông thấy những vì sao và vũ trụ bao la... Ai cho họ cái nhìn đó? Giải thoát hay ràng buộc phụ thuộc vào ''cái nhìn'' của chúng ta, hay nói cách khác, đó là thái độ tâm của chúng ta với hoàn cảnh. Ngài Di Lặc vẫn với nụ cười hỷ lạc dù chung quanh Ngài là một đám con nít đeo bám, quấy rầy, hẳn đạo hữu đã trông thấy hình tượng này rồi chứ!
Bodhgaya monk
------------------
Những điều cần suy nghĩ lại về ý tưởng của tác giả:
1/. Sen thì thơm tho, nhưng sen lại vươn lên từ bùn - Giải thoát xuất hiện từ Ràng buộc(?)  Như vậy có liên hệ gì với ý tưởng Giải thoát - Ràng buộc tùy thái độ của tâm?  
2/. Nhìn quay lại chính mình là thái độ tâm của chúng ta đối với hoàn cảnh?  Lý do gì mà ta có được thái độ tâm không ràng buộc? Nếu không có lý do hợp lý thì thái độ này chỉ có tính gượng ép, dằn nén mà thôi, sau đó thì đâu cũng vô đó - phiền não trở lại như thường?
HT

 
Ý kiến bạn đọc ()
Góp ý với chúng tôi trên Facebook
Về trang trước Về đầu trang
Thông tin Phật giáo
Liên hệ Phật giáo
Thống Kê Truy Cập
Flag Counter

thongke514629
Tổng số lần truy cập : 514629
Số lần truy cập hôm nay : 87
Số lần truy cập hôm qua : 490
Số lần truy cập tháng này : 11583
Số lần truy cập năm nay : 119876
Số trang xem hôm nay : 1415
Tổng số trang được xem : 8004482
Người đang online : 8
Liên Kết Website
thiết kế website tại buôn ma thuột
Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Vô Lượng Công Đức. Có tích hợp giao diện cho mobile