Ngày đăng: 17:00:01 09-02-2015 -- Lượt xem: 8701.
Kích cỡ chữ: Giảm - Tăng

Lễ Hội chém lợn, người làng Ném Thượng quyết làm trò ác

Lễ Hội chém lợn, người làng Ném Thượng quyết làm trò ác Khuôn mặt đỏ gắt, ông Nguyễn Hữu Chế, 60 tuổi nói: “Hai năm qua, dân làng đã chấp hành yêu cầu thay chém lợn bằng cắt cổ lợn. Mọi người bớt hào hứng hơn, tính chất gắn kết cộng đồng cũng giảm hẳn. Việc chém lợn, cúng tế thần linh hàng trăm năm của dân làng mà coi đó như hành động dã man. Chúng tôi cảm thấy mình bị xúc phạm. Đã vậy, việc làng chúng tôi, chúng tôi làm. Năm nay, làng vẫn chém lợn”.

VLCĐ: Nếu không bàn về lĩnh vực Tôn giáo, chúng ta chỉ đề cập đến sự sống trên hành tinh này bằng học thuyết Thiên, Địa, Nhân thì sự sống, sự tồn tại của nó không đề cập hoặc cổ súy cho chiến tranh và giết chóc, ngược lại nó tôn vinh sự giao thoa hài hòa và nhân ái giữa vạn thể vũ trụ với nhau. Tong đó có con người, cũng như các sinh vật sống trên địa cầu này. Con người ở đây được gọi là NHÂN, con vật bốn chân thì gọi là THÚ. Nhân là lòng từ, là sự hòa ái, nhân là trung gian, là hình thể ở giữa, giữa THIÊN giữa ĐỊA. Con người có tư duy, có văn hóa, biết đủ hết các món tốt xấu dở hay, có Lục thức, Bát Thức. Con người chính là loại động vật cao cấp nhất. Xuất phát  từ sự khôn lanh ấy mà con người chính là nhân tố gây và làm những điều ác ôn nhất. Tâm Bình thì Thế giới Bình. Việc cương quyết bịt tai trước dư luận về cái trò gọi là Lễ Hội chém Lợn của làng  Ném Thượng, xã Khắc Niệm, TP.Bắc Ninh để suy tôn và truyền bá cái tâm niệm ác ôn, cái hình ảnh máu me chém giết vào đầu các thế hệ sau là điều không thể chấp nhận được trong xã hội ngày nay. Đừng nghĩ rằng Các cụ ta ngày trước đề ra cái gì đều là đúng cả đâu. Những phong tục tập quán thuần khiết bản chất nhân từ, hiền hậu của Người Việt Nam tại sao không ra sức phục hồi, gìn giữ, mà lại quyết giữ cái trò xấu ác, cổ vũ cho việc xấu ác ấy từ những con người được gọi là NHÂN.  Động đất, sóng thần...tai họa chẳng phải từ Trời Đất vô cớ sinh ra, nếu không có những cái tâm niệm từ NHÂN ÁC ấy chiêu cảm mà thành. Lúc ấy các cụ có đội mồ lên mà cứu được con cháu không ?.....

Cùng chuyên mục:
>>
Hòa thượng Thiện Tấn và câu chuyện về người ăn thịt chó
>> HÌNH TƯỚNG ĐỊA NGỤC_hay trò tiêu khiển dã man của một số người

>> Tuyên dương thú tính con người bằng những lễ hội man rợ
----------

Hơn 1 tuần nay, người dân làng Ném Thượng (Khắc Niệm, Tp.Bắc Ninh) sôi sục trước thông tin lễ hội của làng bị Tổ chức Động vật châu Á đề nghị chấm dứt. Tổ chức này bày tỏ lo ngại nghi thức “chém lợn” tác động tiêu cực đối với xã hội về nhiều mặt. Trong đó, ảnh hưởng xấu tới tâm lý của những người chứng kiến và tác động xấu tới ngành du lịch cũng như hình ảnh của Việt Nam.
 
 Sân đình làng Ném Thượng, nơi diễn ra nghi lễ chém lợn tế thánh
chem_lon269.JPG
Con lợn đang còn sống chuẩn bị mang ra chém tại Lễ hội
 
Những ngày gần đây, làng quê xứ Kinh Bắc bỗng dưng mất đi vẻ bình yên vốn có. Từng đoàn nghiên cứu, đoàn báo chí nối tiếp nhau về làng. Mới đây, Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có công văn gửi UBND TP. Bắc Ninh về việc quản lý Lễ hội Chém lợn. Sở đề nghị lấy ý kiến của cộng đồng dân cư về việc đổi tên Lễ hội chém lợn thành Lễ hội rước lợn.
Ngày 8.2, ban tổ chức lễ hội làng Ném Thượng mở cuộc họp lần thứ hai để lấy ý kiến người dân việc đổi tên Lễ hội chém lợn thành Lễ hội rước lợn và bàn bạc tổ chức lễ hội sắp tới.
“Hãy để chúng tôi tự quyết”
 
Ngày 8.2, ban tổ chức lễ hội làng Ném Thượng tổ chức cuộc họp thứ 2
để lấy ý kiến các cụ cao niên và người dân trong làng

 
Các cụ cao niên, trưởng họ trong làng đều có mặt đông đủ tại hội trường phía sau đình. Cuộc họp còn có đại diện chính quyền phường Khắc Niệm, phòng văn hóa thông tin thành phố Bắc Ninh.
Ông Trần Văn Đức, trưởng khu Thượng, trưởng ban tổ chức lễ hội thông báo kế hoạch lễ hội năm 2015 vẫn diễn ra theo nghi thức truyền thống. Tuy nhiên, nghi lễ chém lợn sẽ thay bằng chọc tiết lợn sau sân đình để làm cỗ tế thánh.
“Chúng tôi không đồng ý, năm nay vẫn chém lợn như bình thường – Đúng! Vẫn phải chém lợn”, cả hội trường bỗng chốc ồn ào bàn tán.
Khuôn mặt đỏ gắt, ông Nguyễn Hữu Chế, 60 tuổi nói: “Hai năm qua, dân làng đã chấp hành yêu cầu thay chém lợn bằng cắt cổ lợn. Mọi người bớt hào hứng hơn, tính chất gắn kết cộng đồng cũng giảm hẳn. Việc chém lợn, cúng tế thần linh hàng trăm năm của dân làng mà coi đó như hành động dã man. Chúng tôi cảm thấy mình bị xúc phạm. Đã vậy, việc làng chúng tôi, chúng tôi làm. Năm nay, làng vẫn chém lợn”.
“Đúng! Đúng” – những tiếng hô lớn, kèm tiếng vỗ tay ầm ầm.
Lần lượt các cụ cao niên trong làng đứng lên phát biểu đồng tình với ông Chế.
Người chủ trì cuộc họp liên tục phải ngắt lời các cụ bởi quá nhiều cụ lên tiếng phản đối gay gắt.
Ông Nguyễn Văn Diễm, 80 tuổi nói: “Từ bao đời nay, dân làng tổ chức hội theo nghi thức truyền thống, gìn giữ bản sắc quê hương, đảm bảo an toàn, không vi phạm luật pháp. Chẳng ai có quyền cấm cả, lễ hội là của chúng tôi, hãy để chúng tôi tự quyết”.
Việc bàn bạc tổ chức chém lợn giữa sân đình thay bằng chọc tiết lợn phải dừng lại mà chưa tìm được sự đồng thuận giữa ban tổ chức và bô lão trong làng.

Giữ nguyên tên lễ hội chém lợn
Đề xuất thứ hai được đưa ra lấy ý kiến người dân là thay tên gọi Lễ hội chém lợn thành Lễ hội rước lợn. Đề xuất này cũng không được dân làng Ném Thượng hưởng ứng.
Ông Nguyễn Đình Bình, 68 tuổi bày tỏ: “Vốn dĩ lễ hội chém lợn đã bao gồm màn rước lợn quanh làng rồi. Sao lại phải đổi tên? Chém lợn tế thành bắt nguồn từ tích xưa của thành hoàng làng chém lợn rừng nuôi quân, để thế hệ sau tưởng nhớ công lao của ông cha. Dân làng chúng tôi không đồng ý đổi tên lễ hội”.
 
 
Ông Nguyễn Đình Bình, 68 tuổi cùng nhiều người dân trong làng phản đối
đề xuất đổi tên Lễ hội chém lợn thành Lễ hội rước lợn

  
Ông Nguyễn Hồng Chương, PCT phường Khắc Niệm cho biết nguyên nhân đề xuất sửa đổi lễ hội do nghi thức chém lợn giữa sân đình chưa phù hợp trong thời kỳ hội nhập hiện nay.
“Trong tất cả văn bản các cấp về lễ hội chém lợn làng Ném Thượng, chưa có văn bản nào thể hiện việc cấm lễ hội. Riêng tục chém lợn, chúng ta nên thay đổi sao cho phù hợp. Mong các cụ, người dân hiểu cho. Còn việc đổi tên lễ hội, cá nhân tôi nghĩ vẫn nên giữ nguyên, hoặc có thể gọi tên là Lễ hội truyền thống khu Thượng”, ông Chương nói.
Ông Chương khẳng định lại yêu cầu đối với ban tổ chức lễ hội Ném Thượng 2015, không tổ chức chém lợn ở sân đình.
Được biết, ban tổ chức lễ hội sẽ tiếp tục tổ chức cuộc họp thứ 3 vào ngày mồng 4 Tết để đưa ra quyết định cuối cùng cho lễ hội chém lợn Ném Thượng 2015.
Theo Tất Định (Danviet.vn)
----------------------------------
Kêu gọi chấm dứt lễ hội chém lợn đẫm máu ở tỉnh Bắc Ninh của tổ chức động vật Châu Á

 

HÌNH ẢNH VỀ VỀ LỄ HỘI CHÉM GIẾT DÃ MAN CỦA NGƯỜI LÀNG NÉM THƯỢNG - BẮC NINH

Lễ Hội chém lợn  làng Ném Thượng Bắc Ninh
Lễ Hội chém lợn  làng Ném Thượng Bắc Ninh
Lễ Hội chém lợn  làng Ném Thượng Bắc Ninh
Lễ Hội chém lợn  làng Ném Thượng Bắc Ninh
Lễ Hội chém lợn  làng Ném Thượng Bắc Ninh
Lễ Hội chém lợn  làng Ném Thượng Bắc Ninh
Lễ Hội chém lợn  làng Ném Thượng Bắc Ninh
Lễ Hội chém lợn  làng Ném Thượng Bắc Ninh
Lễ Hội chém lợn  làng Ném Thượng Bắc Ninh
Lễ Hội chém lợn  làng Ném Thượng Bắc Ninh
Lễ Hội chém lợn  làng Ném Thượng Bắc Ninh
Ý kiến bạn đọc ()
Góp ý với chúng tôi trên Facebook
Về trang trước Về đầu trang
Thông tin Phật giáo
Liên hệ Phật giáo
Thống Kê Truy Cập
Flag Counter

thongke514629
Tổng số lần truy cập : 514629
Số lần truy cập hôm nay : 87
Số lần truy cập hôm qua : 490
Số lần truy cập tháng này : 11583
Số lần truy cập năm nay : 119876
Số trang xem hôm nay : 1405
Tổng số trang được xem : 8004472
Người đang online : 8
Liên Kết Website
thiết kế website tại buôn ma thuột
Copyright © 2014 Bản quyền thuộc về Vô Lượng Công Đức. Có tích hợp giao diện cho mobile